ระบบจัดเก็บข้อมูลผลงานวิชาการ-วิจัย
รายละเอียด
ID : 288
ชื่องานวิจัย/บทความ (Thai) : ลักษณะความแตกต่างระหว่าง Generation X - Y และ Z ในกรุงเทพมหานคร และพฤติกรรมในการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์
ชื่องานวิจัย/บทความ (Engl) : Differences in Characteristics among the People Who Belong to Generation X - Y and Z Including Their Behavior of Online Shopping Bangkok Metropolis
ตัวระบุวัตถุดิจิทัล(DOI) :   Non!
NTRR :   Non!
ปีการศึกษา : 2558
ระดับงาน : ระดับปริญญาโท
หลักสูตร/สาขาวิชา : หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
คณะ : คณะบริหารธุรกิจ
ศูนย์การศึกษา :
ประเภทผลงาน : การค้นคว้าอิสระ
รหัสนักศึกษา/รหัสบุคลากร : 0
ชื่อ-สกุลผู้วิจัย (Thai) : ธัญนันท์ วีรภัทรรุ่งโรจน์
ชื่อ-สกุลผู้วิจัย (Engl) : Thanyanan Weeraphatrungroch

คำสำคัญ :


Keyword :


บทคัดย่อ :

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1 ปัจจัยส่วนบุคคลของประชากรในกลุ่มเจนเนอเรชั่น X -Y - Z ซึ่งเป็นประชากรกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการศึกษา 2 คุณลักษณะ บุคลิกภาพ ทัศนคติ และค่านิยม ของประชากร 3 ความแตกต่างในคุณลักษณะของประชากรในกลุ่มเจนเนอเรชั่น X - Y - Z 4 ความแตกต่างในพฤติกรรมการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ ขนาดของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 430 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ สถิติที่ใช้ในงานวิจัยนี้มีทั้งสถิติเชิงพรรณา ประกอบด้วยค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมาน การวิเคราะห์ด้วยค่าสถิติ t การวิเคราะห์ด้วยค่าสถิติ F หรือการวิเคราะห์ความแปรปรวน และการวิเคราะห์ปัจจัย ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่ากลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นหญิงและชายจำนวนเท่า ๆ กัน เป็นกลุ่มgeneration X - Y และ Z จำนวนเท่า ๆ กันมีการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและปริญญาตรี สถานภาพ โสด ปัจจุบันทำงานและไม่ได้ศึกษาต่อ ในการศึกษากลุ่มตัวอย่างจำแนกตามเพศ พบว่า มีความแตกต่างเพียงบางประเด็น ชอบสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดีย ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ชอบทำงานที่มีเงินเดือนประจำ แต่เมื่อทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างจำแนกตาม generation พบว่ามีความแตกต่างถึง 35 ใน 53 ประเด็นผลจากการวิเคราะห์ปัจจัย factor analysis พบว่าคุณลักษณะของ generation X - Y - Z ที่มีเหมือนกันคือมีความมั่นใจในตนเอง/มีโลกส่วนตัวสูง/ทำงานโดยมีการวางแผนล่วงหน้า/ทำอะไรตามแบบแผนที่ตั้งไว้/ชอบสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดีย/รู้สึกหงุดหงิดหากไม่สามารถสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียได้/ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ/ดูแลสุขภาพตนเองอยู่เสมอ/คิดว่าทุกวันนี้คนจะประสบความสำเร็จได้ต้องมีทักษะที่หลากหลาย/เชื่อว่าเด็กต้องเคารพผู้ใหญ่/จะทำงานได้ดีเมื่อมองเห็นผลลัพธ์ที่เป็นตัวเงิน/อยากทำงานที่สามารถแบ่งเวลาให้กับชีวิตส่วนตัว/ตัดสินใจโดยยึดผลประโยชน์ของตนเองเป็นหลัก/พร้อมเปลี่ยนแปลงและพัฒนาตนเองตามคำคำแนะนำของผู้อื่นคุณลักษณะที่ generation X แตกต่างจาก generation Y และ Z คือไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง/เคารพและปฏิบัติตามวัฒนธรรมของสังคม/ชอบการสนทนาโดยเห็นหน้ามากกว่าการพิมพ์/หลีกเลี่ยงที่จะเผชิญความเปลี่ยนแปลง/ชอบทำอะไรหลายอย่างในเวลาเดียวกันคุณลักษณะที่ทำให้ generation Y แตกต่างจาก generation X และ Z คือชอบการทำงานเป็นกลุ่ม/เชื่อว่าความสำเร็จขึ้นอยู่กับโชควาสนา/ยอมรับความแตกต่างของชนชั้นในสังคม/คิดว่าทุกเพศสภาพ ควรได้รับการยอมรับและการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกันคุณลักษณะที่ generation Z แตกต่างจาก generation X และ Y คือชอบตัดสินใจด้วยตัวฉันเอง/ชอบทำงานที่ท้าทาย/ชอบการติดต่อผ่านการพิมพ์มากกว่าการสนทนาโดยเห็นหน้า/เชื่อว่าความคิดริเริ่มสร้างสรรค์มาจากสภาพแวดล้อมในที่ทำงาน/เชื่อว่าทุกคำถามสามารถหาคำตอบได้จากโลกออนไลน์/มีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้น/อนึ่ง generation Z เหมือนกับ generation Y ตรงที่ไม่หวั่นไหวต่อการเปลี่ยนแปลงในส่วนของพฤติกรรมการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์พบว่า generation X จะไม่ค่อยนิยมสั่งซื้อสินค้าเพราะมีความกังวลตรงที่ไม่มีโอกาสได้เห็นตัวสินค้าจริง generation Y มักจะสั่งซื้อสินค้าประเภทเสื้อผ้าและของขวัญที่ระลึก


Abstract :

The objectives of this study were to study 1 personal factors of people be-longing to generation X - Y and Z who were target population under study 2 their characteristics personality - attitude and value 3 their difference in some characte-ristics 4 their behavior in shopping goods online Samples included 430 persons Questionnaire was used as a tool to collect the data Statistics used in this study in-cluded both descriptive statistics frequency - percentage - mean and standard devia-tion and inferential statistics t-test - F-test or ANOVA and factor analysis Outcome of the study showed that the majority of respondents were equally divided between male and female The majority of them was single - secondary-school diploma or bachelor degree graduates - working and did not pursue any higher education The samples characteristics - according to sex - did differ in certain aspects communication through social media - exercising regularly - and working for fixed in-come Study of samples characteristics - according to generation - revealed that they did differ in 35 out of 53 aspects Outcome from factor analysis indicated that their similarities were as follows- self-confidence - high need for privacy - preplanned work - followed their plans - preferred social media communication - frustrated if could not link to social media - exercising regularly - health conscious - firm belief that success must come from having multi-skills - admit seniority - working on the basis of money driven - life and work balance - deciding on the basis of one s benefit - readiness to change and adapt to suggestions Generation X differed from generations Y and Z in their aversion to change - obeying and following social culture - preference for face to face contact preference for multi-tasking Generation Y differed from generations X and Z in that they preferred collective work - firm belief that success depends on fate - acknowledgement of racial difference - belief in equality of both sexes On the other hand - generation Z differed from generation X and Y in that they based all decisions on their own - preferred all kinds of challenge - preferred texting rather than face-to-face communication - having firm belief that creativity was originated from working environment - having firm belief that all answers could be found online - willingness to participate for a better society It should be noted that generation Z and Y were not susceptible to change Study of their behavior showed that - overall - generation X hesitated to shop online because their concern was inability to see the real product Generation Y preferred to shop for clothes and souvenirs


หมายเหตุ :



1. แฟ้ม บทที่ 1 (.pdf) : Download Click Here!
2. แฟ้ม บทที่ 2 (.pdf) : Download Click Here!
3. แฟ้ม บทที่ 3 (.pdf) : Download Click Here!
4. แฟ้ม บทที่ 4 (.pdf) : Download Click Here!
5. แฟ้ม บทที่ 5 (.pdf) : Download Click Here!
6. แฟ้ม บรรณานุกรม (.pdf) : Download Click Here!
7. แฟ้ม ภาคผนวก (.pdf) :   Non!
8. แฟ้ม Fullpaper (.pdf) : Download Click Here!
Statistics
Start : 2017-05-01
 Today 11
 Yesterday 32
 This Month 442
 Last Month 608
 This Year 442
 Last Year 2,264
Your IP Address : 23.22.240.119