Research Database
รายละเอียด
ID : 306
ชื่องานวิจัย/บทความ (Thai) : ผลของการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลักต่อผลลัพธ์การเรียนรู้และความพึงพอใจของนิสิตสาธารณสุขศาสตร์ในวิชาการส่งเสริมสุขภาพและการดูแลผู้สูงอายุ
ชื่องานวิจัย/บทความ (Engl) : Effects of Problem-Based Learning on Learning Outcomes and Satisfaction among Public Health Students in a Health Promotion and Elderly Care Course
ตัวระบุวัตถุดิจิทัล(DOI) :   Non!
NTRR :   Non!
ปีการศึกษา : 2561
ระดับงาน : ผลงานนักวิชาการ / นักวิจัย / อาจารย์
หลักสูตร/สาขาวิชา : หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต
คณะ : พยาบาลศาสตร์
ศูนย์การศึกษา :
ประเภทผลงาน : งานวิจัย
รหัสนักศึกษา/รหัสบุคลากร : 601003
ชื่อ-สกุลผู้วิจัย (Thai) : สุภาภรณ์ อุดมลักษณ์
ชื่อ-สกุลผู้วิจัย (Engl) : Suphaphon Udomluck

คำสำคัญ :

การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก ผลลัพธ์การเรียนรู้ ความพึงพอใจ นิสิตสาธารณสุขศาสตร์


Keyword :

Learning outcomes, Satisfaction, Problem-based learning, Public health students.


บทคัดย่อ :

การวิจัยชั้นเรียนนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ผลของการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลักต่อผลลัพธ์ การเรียนรู้และความพึงพอใจ และ 2) ความสัมพันธ์ระหว่างผลลัพธ์การเรียนรู้กับความพึงพอใจของ นิสิตสาธารณสุขศาสตร์ในวิชาการส่งเสริมสุขภาพและการดูแลผู้สูงอายุ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นิสิต สาธารณสุขศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการสอน คู่มือผู้สอน คู่มือผู้เรียน แบบประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ และแบบสอบถามความพึงพอใจ ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง โดยผ่านผู้ทรง คุณวุฒิตรวจสอบ 3 ท่าน ได้ค่า CVI เท่ากับ 0.90 และ 0.85 และค่าความเชื่อมั่นซึ่งวัดโดยสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์ของครอนบาค (Cronbach alpha coefficient) เท่ากับ 0.92 และ 0.94 ตามลำดับ สถิติ ที่ใช้วิเคราะห์คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสหสัมพันธ์ของเพียรสัน ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลลัพธ์การเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับดี ( X =4.44, S.D.=0.35) เมื่อ จำแนกรายด้าน พบว่า ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบอยู่ในระดับมากที่สุด ( X =4.56, S.D.=0.59) รองลงมาคือ ด้านคุณธรรมจริยธรรม ( X =4.55, S.D.=0.41) ส่วนความ พึงพอใจ พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด คือ ส่งเสริมให้ผู้เรียนทำงานร่วมกัน เป็นกลุ่ม ( X =4.73, S.D.=0.50) รองลงมา คือ ให้อิสระผู้เรียนในการใช้ความคิดและการแสดงออกใน การเรียนรู้ ( X =4.67, S.D.=0.52) 2) และความสัมพันธ์ระหว่างผลลัพธ์การเรียนรู้กับความพึงพอใจ พบว่า ผลลัพธ์การเรียนรู้มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับความพึงพอใจอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (r=0.711, p≤0.05)จากผลการศึกษาจะเห็นได้ว่า การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลักช่วยให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์ ระหว่างบุคคลและมีความรับผิดชอบในการบทบาทหน้าที่ของตนเอง ดังนั้นผู้สอนควรมีการสอดแทรก รูปแบบการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลักให้ครอบคลุมทุกรายวิชา เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่มี ประสิทธิภาพ


Abstract :

This classroom research aimed to investigate 1) the effects of problem-based learning on learning outcomes and satisfaction and 2) the correlation between learning outcomes and satisfaction of public health students in a Health Promotion and Elderly Care course. Forty-five participants were recruited from third-year students of Public Health Faculty, Nation University. The research tools included lesson plan, Teacher’s manual, Learner’s manual, a questionnaire of learning outcomes, and a questionnaire of satisfaction. They were developed by the researcher and approved by 3 experts. The CVI for the questionnaire on learning outcomes and satisfaction were 0.90 and 0.85, respectively and the Cronbach’s alpha reliability coefficient of the questionnaires were 0.92 and 0.94, respectively. Data were analyzed using percentage, mean, standard deviation, and Pearson product moment correlation. The results found that the learning outcomes were at good level ( X =4.44, S.D. =0.35). Interpersonal relationship and responsibility scores were at highest levels ( X =4.56, S.D. =0.59) followed by the ethics ( X =4.55, S.D. =0.41). In terms of the satisfaction, promoting on group working was at highest level X =4.73, S.D. =0.50) followed by feeling free for learning and expressing their performances ( X =4.67, S.D. =0.52). There was statistically significant positive relationship between learning outcomes and satisfaction (r=0.71, p≤0.05). Recommendation: the results indicated that problem based learning can help student develop interpersonal relationship and responsibility. Therefore, instructor should use problem based learning in all subjects in order to improve effective learn¬ing outcomes


หมายเหตุ :



1. แฟ้ม บทที่ 1 (.pdf) :
2. แฟ้ม บทที่ 2 (.pdf) :
3. แฟ้ม บทที่ 3 (.pdf) :
4. แฟ้ม บทที่ 4 (.pdf) :
5. แฟ้ม บทที่ 5 (.pdf) :
6. แฟ้ม บรรณานุกรม (.pdf) :
7. แฟ้ม ภาคผนวก (.pdf) :
8. แฟ้ม Fullpaper (.pdf) : Download Click Here!
Statistics
Start : 2017-05-01
 Today 11
 Yesterday 83
 This Month 1,577
 Last Month 1,913
 This Year 16,048
 Last Year 10,660
Your IP Address : 75.101.220.230